Ăn nói tục tĩu, không cống hiến, bị phạt hành chính vì nghênh ngang trên đường cao tốc, các bạn trẻ đang thần tượng “Khá Bảnh” vì cái gì vậy?

Kênh Youtube của Khá Bảnh có hơn 1 triệu 8 người theo dõi
với các video chủ yếu quay cuộc sống hàng ngày của Bảnh, đạt từ
vài trăm ngàn tới mấy triệu lượt xem. Facebook cá nhân của Bảnh
có hơn 600 ngàn người theo dõi, lượt share một bài viết không
dưới 500, mỗi lần livestream là mấy chục ngàn người vào
xem. 

Những con số đó khiến bất kì một người làm nội dung mạng
xã hội nào cũng phải trầm trồ hoặc khao khát. Và cũng bởi vậy,
cậu trai có mái tóc ngồ ngộ này đang được bao nhiêu bạn trẻ tán
dương làm “idol” kiểu mới.

Múa quạt bình thiên hạ và… chẳng còn gì
cả

Bảnh tên thật là Ngô Bá Khá, sinh năm 1993, quê ở Từ Sơn, Bắc
Ninh. Theo Bảnh kể thì cậu ta học hết lớp 7, hay đánh nhau nên
phải đi trại giáo dưỡng từ năm 17 tuổi vì tội hành hung, cố ý
gây thương tích người khác. Công việc chính của Bảnh thì…không
rõ, nhưng chắc cũng chẳng cần rõ làm gì. 

Giờ Bảnh chỉ cần ngồi nhà livestream bán hàng hộ các shop
online cũng kiếm vài chục triệu một giờ, kênh Youtube của Bảnh
kiếm vài trăm triệu một tháng. Riêng việc gật đầu để xuất hiện
trong clip Hài Tết của một đơn vị sản xuất nào đó, Khá Bảnh đã
rỉnh rang đút túi cả trăm triệu đồng. 

Bảnh chất quá! 

Bảnh ngầu quá! 

Bảnh của tao! – là những lời tán dương kịch liệt mà cư dân mạng
dành cho hiện tượng Khá Bảnh. Buồn cười thay, những em nhỏ,
những bạn sinh viên ngày mai thi rồi nhưng tối nay vẫn ngồi chờ
từng phút để xem “livestream Khá Bảnh”. Thanh niên trai tráng,
thay vì đọc sách, xem những nội dung bổ ích, lại ào ào chia sẻ
những clip, những câu nói “chất như nước cất” của “idol giới
trẻ”. Cứ thế, Khá Bảnh trở thành hiện tượng mạng xã hội trong
khi… chẳng có gì đáng để ngưỡng mộ.

Nhiều người tự hỏi Bảnh đã làm gì để có nhiều người theo dõi,
kiếm được nhiều tiền thế? Câu trả lời thật đơn giản: chả làm gì
cả. Bảnh ngồi nói chuyện cuộc sống thường ngày của mình: “hôm
nay Bảnh đi bay mấy ca về mệt quá mọi người ạ”,
“mọi người chia sẻ livestream cho Bảnh nhé”, “anh X này là
người anh thân thiết của Bảnh đã tặng quà cho Bảnh. Cảm ơn anh
nha”, “Nhạc này hay không mọi người”…Cứ thế là những lời độc
thoại qua livestream vô thưởng vô phạt, không có nội dung hoặc
nội dung sáo rỗng về những cuộc ăn chơi vẫn có hàng chục nghìn
người theo dõi và bình luận liên tục.

Và đó chính là cái khó hiểu. Tại sao một thanh niên rảnh rỗi,
ngồi nói huyên thuyên trên mạng xã hội, khi xuất hiện thì hết
chửi bậy, khoe đàn anh, đàn em, lại tới khoe xăm trổ, trang
sức… lại trở thành một hiện tượng của giới trẻ, kiếm được nhiều
tiền dễ dàng hơn số đông xã hội? Có phải dân ta đã quá dễ dãi
trao quyền cho một người như vậy?

Ăn nói tục tĩu, không cống hiến, bị phạt hành chính vì nghênh ngang trên đường cao tốc, các bạn trẻ đang thần tượng Khá Bảnh vì cái gì vậy? - Ảnh 1.

Thực chất, dù trên cả nhảm nhí song Khá Bảnh cũng rất gây cười.
Có không ít người theo dõi không phải vì hâm mộ, mà Bảnh làm họ
buồn cười chính vì sự lố bịch, nhảm nhí tới mức khó hiểu của
cậu ta. Bảnh nổi như cồn, nên hiếu kì xem Bảnh livestream giờ
cũng là điều bình thường. 

Nhưng thường xuyên theo dõi để chia sẻ livestream, thậm chí
nhìn thấy ở ngoài là xin chữ ký, chụp ảnh như gặp thần tượng
US-Uk, K-Pop thì thật sự đáng đặt dấu hỏi. Việc chăm chú theo
dõi cho tới hâm mộ một thanh niên tự hào về thành tích vào tù
ra tội, đánh người, bay lắc có thể phần nào phản ánh sự ngược
đời của một bộ phận không nhỏ. 

Tệ hơn cả là rất nhiều trẻ con, trẻ vị thành niên biết tới Khá
Bảnh và còn học theo kiểu nhảy vinahouse “huyền thoại” cho tới
kiểu tóc không giống ai của chàng thanh niên ấy. 

“Vui tí thôi, gì mà căng” là những gì chúng tôi nhận được khi
đặt dấu hỏi vào hiện tượng Khá Bảnh. Vâng, vui thôi chứ đừng
vui quá, cái mác thần tượng cũng không nên dán lung tung, nhất
là dán nhầm chỗ. Không phải bất cứ ai cũng đủ hiểu văn hoá đại
chúng của chúng ta để không khỏi đánh giá nhầm lẫn xu hướng của
một thế hệ đang sống trong nhiều điều kiện văn minh tử
tế. 

Khi đi ngược chuẩn mực là thước đo của sự thú vị

Cái gì đi ngược dòng cũng là sự độc đáo. Chúng ta ai cũng ít
nhất một lần trong tuổi trẻ có cái tính nổi loạn thế này.

Hâm mộ những điều không giống ai, yêu thích những thứ không
thuộc về lề thói, làm những hành động chọc tức người lớn, chọc
tức cái quy tắc ứng xử của xã hội, ai cũng từng mang tư tưởng
buồn cười như vậy trong quá trình lớn lên. Tuy nhiên, vẫn lại
câu nói cũ thôi, vui thôi đừng vui quá. 

Giới trẻ bây giờ có kiểu hâm mộ rất buồn cười và đáng lo. Họ
thích những thứ tục, những nội dung được truyền tải thật suồng
sã bằng câu từ không hay ho và coi đó là sự gần gũi, tiếp cận
cộng đồng. Những fanpage nói tục mọc lên như nấm, những review
đi ngược quan điểm chuẩn mực được tiếp thêm sức mạnh từ câu từ
bẩn lại càng được tôn sùng. Bấy nhiêu đó thể hiện tâm lý nổi
loạn của đám trẻ, khi họ tìm cách xả hết năng lượng tiêu cực
thông qua từ ngữ vô văn hoá mà không màng đến chuyện dần dần
mình sẽ góp phần bôi bẩn tư duy, từ ngữ, văn hoá đại chúng ra
sao. Bây giờ trẻ con 6 tuổi cũng biết truy cập Internet, và
chúng không nên biết chửi trước khi biết làm văn. 

Có một sự nghịch lý hiển hiện thật rõ ràng. Chúng ta ca ngợi sự
sang trọng cảnh vẻ, nhưng lại thể hiện cái sang bằng cách dùng
từ ngữ xấu xí, chỉ nhằm mục đích vun đắp hình tượng bất cần.
Giữa sự tiêu diêu và sự bất cần hung hãn có một ranh giới rất
lớn nhưng phải lớn lên, chúng ta mới nhìn rõ ra được. 

Có những Youtuber lặn lội đường sá xa xôi, thâm nhập vào tụ
điểm buôn bán trái phép động vật quý hiếm để quay lại những
thước phim được đánh đổi bằng mạng sống, chỉ để chứng minh cho
người xem thấy chúng ta đang thờ ơ như thế nào, và thiên nhiên
vì thế mà bị hủy hoại ra sao.

Có những Blogger, Vlogger xắn quần áo, lội xuống những mương
rạch bẩn thỉu nhất, dùng đôi tay kiếm ăn của họ để nạo vét, thu
gom rác thải, những mong có thể cảnh tỉnh và làm gương cho mọi
người về việc bảo vệ môi trường.

Ấy vậy mà những sản phẩm đầy tính nhân văn của họ vẫn không thu
hút được nhiều khán giả như dăm ba clip nhảm nhí của Khá Bảnh?

Chúng ta rõ ràng không nên phán xét người khác qua sở thích của
họ, nhưng chúng ta nên và buộc phải đóng góp tiếng nói mang
tính định hướng, để sự chú ý của người xem được trao cho những
nội dung có ý nghĩa, có ích, sâu sắc và thiết thực hơn.

Bạn thích xem clip của Khá Bảnh, được thôi, bạn không phải là
một người nhảm nhí, không ai có quyền chê bạn nhảm nhí. Nhưng
sẽ tốt hơn nếu bạn xem, học tập và chia sẻ những thứ bổ ích
hơn, nhân văn hơn.

Đóng góp cho sự nổi tiếng và việc kiếm tiền quá dễ dàng của Khá
Bảnh có công lớn nhất của chính cộng đồng mạng. Điều này được
chính Bảnh thừa nhận trong một video quay cảnh cậu ta tới ngân
hàng rút tiền. Nhiều xấp tờ 500 ngàn đựng trong một túi nilong
đầy tiền mặt và Bảnh hớn hở rất đắc ý nói vào máy quay: “Tại
mọi người đấy, tại mọi người xem Bảnh nên Bảnh có tiền đấy”.

Thực ra hình mẫu dân anh chị, ăn nói chém đinh chặt sắt, nhiều
anh em xã hội, lại còn có nhiều tiền khá thu hút số đông, đặc
biệt là phụ nữ. Nhưng đời không như là phim và Khá Bảnh cũng
chẳng phải những soái ca mafia trong phim điện ảnh. 

Không phải cái gì vui vui nhảm nhí, không phải ai kiếm được
nhiều tiền cũng đáng ca ngợi. Hãy nghĩ tới những ông bà trùm
gái mại dâm, trùm ma túy, trùm đánh bạc… Khi chưa bị phát giác,
họ có thể là thần tượng của nhiều người vì khả năng kiếm tiền,
có thể được săn đón ở mọi nơi họ đi tới, sống cuộc sống trên
tiền. Nhưng cuộc vui nào cũng phải có hồi kết, khi đối diện với
nhà tù, tòa án tất cả chỉ còn là số 0.

Ăn nói tục tĩu, không cống hiến, bị phạt hành chính vì nghênh ngang trên đường cao tốc, các bạn trẻ đang thần tượng Khá Bảnh vì cái gì vậy? - Ảnh 2.

Bạn có thể tung hô, ca ngợi, chia sẻ Khá Bảnh bởi những câu nói
và hành động của thanh niên này (mà bạn cho là) chất, nhưng hãy
nhớ, cũng chính Ngô Bá Khá và đám bạn của cậu ta đã bị xử phạt
5,5 triệu đồng vì dàn hàng ngang chụp ảnh trên đường cao tốc,
một hành vi cực kì nguy hiểm. Đừng coi đó là ngầu, đừng khen đó
là “chất”.

Khá Bảnh chắc chắn sẽ không thể là một hiện tượng kéo dài mãi
(và cũng mong là vậy) bởi nếu không đây sẽ là trò cười lớn nhất
của ngành giải trí Việt Nam, khi một thanh niên chẳng tài cán
gì ngoài nói chuyện và hành động nhảm nhí cũng trở thành ngôi
sao. Hãy để Bảnh cứ là một cậu trai thú vị của Youtube, chứ
đừng nên biến cậu ta thành một đại diện thế hệ trẻ. 

Đừng để “phông văn hóa” và gu thẩm mỹ của giới trẻ biến thành
“vườn hồng ngày xưa đã úa tàn” với những giá trị đẹp đẽ chỉ còn
lại trong kí ức. 

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *